Chuyên gia sản phụ khoa khuyên Phụ nữ 30 nên quan tâm đến sức khỏe nội tiết

Chăm sóc sức khỏe nội tiết cho phụ nữ sau tuổi 30, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh là nội dung được quan tâm đặc biệt tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt – Pháp – Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 16 diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM vào tháng 5/2016. Tại đây, các chuyên gia khẳng định nội tiết tố nữ rất quan trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của phụ nữ, một số giải pháp cũng được đưa ra để giúp phụ nữ đẩy lùi được các triệu chứng khó chịu do suy giảm nội tiết tố nữ.

Phụ nữ nên quan tâm chăm sóc sức khỏe nội tiết

Tại hội nghị diễn ra tại Hà Nội và TpHCM, các chuyên gia đều khẳng định sau tuổi 30, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, buồng trứng bắt đầu lão hóa, số lượng nang noãn giảm dần khiến nội tiết tố nữ suy giảm mạnh mẽ, người phụ nữ sẽ phải đối mặt với hàng loạt rắc rối như: Bốc hỏa, mất ngủ, khô hạn, đau rát khi quan hệ, suy giảm sinh lý, viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần, loãng xương và các bệnh tim mạch tăng lên, vẻ bề ngoài xuống dốc (Ngực chảy xệ, da nhăn chùng nhão, nám sạm, rụng tóc, dễ tăng cân) cũng khiến người phụ nữ trở nên thiếu tự tin trong công việc và cuộc sống.

BSCKII Đỗ Thị Kim Ngọc – Chủ tịch Hội Sản phụ khoa Tp Cần Thơ

Đáng buồn là hiện nay ở Việt Nam, đa phần phụ nữ không hiểu và không quan tâm chăm sóc sức khỏe nội tiết. Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của sự suy giảm nội tiết tố nữ nhưng lại coi các triệu chứng khó chịu của giai đoạn này như quy luật tất yếu của tuổi tác và âm thầm chịu đựng mà không tìm cách khắc phục. Sự thiếu hiểu biết này khiến người phụ nữ dù ở trong xã hội hiện đại, nền y học tiên tiến nhưng vẫn phải chịu thiệt thòi rất lớn. Chưa kể nhiều phụ nữ khi gặp các triệu chứng về hồi hộp, bốc hỏa, đau đầu, tim đập nhanh lại thường nhầm lẫn với bệnh về tim mạch, thần kinh nên thay vì tìm đến đúng bác sỹ sản phụ khoa thì lại tìm đến các bác sỹ nội khoa khiến việc điều trị bị lệch hướng.

Hormon thay thế hiệu quả và an toàn trong 5 năm, nhưng khó áp dụng rộng rãi

Các chuyên gia tham dự đã nhấn mạnh phác đồ điều trị được thống nhất trên toàn quốc của các Hiệp hội nội tiết, Hội sản phụ khoa dành cho phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh và phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố nữ như sau:

Các trường hợp suy giảm nội tiết tố nữ nặng, hoặc có cắt buồng trứng: Cần áp dụng liệu pháp Hormone thay thế (Gọi tắt là HRT)

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, GS.TS.TGND Vương Tiến Hòa và

Chuyên gia Krutsawad Weena tại Hội nghị

Các trường hợp suy giảm nội tiết tố nữ nhẹ đến trung bình, phòng ngừa hoặc sau khi điều trị HRT: Bổ sung estrogen thảo dược được xem là giải pháp ưu tiên hơn.

Đánh giá về cả hai giải pháp, Gs.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng khẳng định, ưu điểm của HRT là hiệu quả nhanh, mạnh, rõ rệt và được xem là tương đối an toàn với phụ nữ điều trị trong 5 năm. Tuy nhiên khi chỉ định điều trị bằng HRT đòi hỏi cần phải loại trừ các bệnh nhân có khối u, có nguy cơ ung thư và đặc biệt cần có sự theo dõi sát sao của y bác sỹ để tránh tình trạng sử dụng quá liều gây ra những tác dụng không mong muốn. Chuyên gia về nội tiết đến từ Thái Lan Dr Krutsawad Weena – Giám đốc bệnh viện Super ART cho biết, hiện nay trên thế giới và tại Thái Lan, việc sử dụng HRT cần có sự trao đổi đầy đủ với người sử dụng về tính hai mặt của nó đối với cơ thể, và chỉ áp dụng khi được sự đồng thuận của người sử dụng.

Estrogen thảo dược, hiệu quả chậm hơn nhưng an toàn và là xu hướng của thế giới

Ths Bs Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ cho biết: Hiện nay, bên cạnh HRT thì có giải pháp khác tự nhiên và an toàn hơn đó là bổ sung estrogen thảo dược từ mầm đậu nành, đây được xem là giải pháp rất hữu ích cho phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh và khuyên chị em nên cân nhắc sử dụng bởi dù hiệu quả chậm hơn nhưng an toàn và dễ áp dụng rộng rãi vì không đòi hỏi sự kiểm soát sát sao của y bác sỹ.

Ths.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ phát biểu tại hội nghị

Đồng quan điểm về vấn đề này, Chuyên gia Thái Lan Dr Weena trình bày: Mầm đậu nành có chứa hàm lượng cao isoflavone có cấu trúc phân tử gần giống với nội tiết tố nữ estrogen của cơ thể, do đó giúp cơ thể bồi phụ lại hàm lượng nội tiết tố nữ estrogen bị thiếu hụt do sự suy giảm của buồng trứng. Tổng hợp kết quả của 14 nghiên cứu lâm sàng có đối chứng gần đây trên thế giới cho thấy: 11 nghiên cứu đã kết luận cải thiện được các triệu chứng rối loạn vận mạch khi sử dụng isoflavone; các cơn bốc hỏa hàng ngày giảm từ 24-60%..

BSCKII Đỗ Thị Kim Ngọc – Chủ tịch Hội Sản phụ khoa Tp Cần Thơ cho biết rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới đã khẳng định được hiệu quả của việc bổ sung estrogen thảo dược từ mầm đậu nành cho những phụ nữ có triệu chứng thiếu hụt nội tiết tố nữ (Phụ nữ sau tuổi 30 bị nám da, rụng tóc, bốc hỏa, mất ngủ, ngực chảy xệ, kinh nguyệt rối loạn, khô âm đạo, suy giảm sinh lý, phụ nữ tiền mãn kinh, phụ nữ mãn kinh). Estrogen thảo dược từ mầm đậu nành còn giúp cải thiện sức khỏe của xương, giảm nguy cơ loãng xương, giảm cholesterol, giảm nguy cơ ung thư vú.

Đức Cường/suckhoedoisong.vn

Tin cùng chuyên mục

Khám phá bí mật để trở nên đẹp như hoa hậu của phụ nữ nội trợ

17 thg 05, 2017

 Masako Mizutani - sinh năm 1968. Mọi thứ bắt đầu từ một...

Phiên hồng hoa và câu chuyện về người phụ nữ Tây Tạng

17 thg 10, 2018

Người Tây Tạng dùng hồng hoa để chế các loại thuốc...

Khám phá tác dụng của tinh chất mầm đậu nành

17 thg 10, 2018

Đậu nành là 1 loại thực phẩm rất quen thuộc từ xa xưa, nhiều tài liệu cho thấy đậu...

Video