Phiên hồng hoa và câu chuyện về người phụ nữ Tây Tạng

Xứ Tây Tạng, với một địa thế núi non hiểm trở, khí hậu vô cùng khắc nghiệt, người Tây Tạng sống cách biệt với thế giới bên ngoài. Nhưng nơi đây lại là bản địa của phật giáo và là nơi giàu bản sắc văn hóa. Các lễ hội lớn của người Tạng như Losar, Shoton, Linka  và Lễ hội Xuống nước dường như đã bén rễ sâu trong tôn giáo bản địa và cũng có các ảnh hưởng từ bên ngoài. Người Tạng tham gia Lễ hội Xuống nước ba lần trong đời: khi sinh, cưới và chết vì truyền thống người Tạng tin rằng con người không nên tắm một cách ngẫu nhiên mà chỉ nên tắm vào những dịp quan trọng. Với niềm tin vào phong tục cổ xưa như vậy, người Tây Tạng gần như không bao giờ tắm. Nhưng hầu hết những phụ nữ Tây Tạng đều không bị mắc các bệnh phụ khoa. Vậy họ có bí quyết gì để bảo vệ sức khoẻ của mình trong một điều kiện sống khắc nghiệt?

 

 

Bí mật là ở vị thuốc Hồng hoa. Người Tây Tạng dùng loại hoa này để chế các loại thuốc bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ. Hồng Hoa Tây Tạng đã giúp phụ nữ Tây Tạng có một sức khỏe rất tốt để chống chọi khí hậu và cuộc sống khắc nghiệt vùng cao nguyên. Ở đây, các bé gái tầm 13 tuổi đã bắt đầu được mẹ cho uống Hồng Hoa khi bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển.

Hồng hoa Tây Tạng hay còn gọi là Lệ hồng hoa, Tạng hồng hoa, có nhiều ở Tây Tạng và Âu Uyên, thuộc họ đuôi Điều đó là cây thảo sống đa niên, ở phần dưới đất thân tròn hình cầu, phình lớn, lá 6-9 phiến, lá hình dãi, không cuống. Vùng gốc có bẹ rộng bọc lại hình vẩy, khoảng tháng 9,10 từ lá nổi lên 2,3 đoá hoa màu hồng nhạt, hoa chia thành 6 phiến màu hồng đậm, nhỏ dài, trụ đầu tam thao, màu hồng tím, nhỏ dài.

Theo đông y, hồng hoa có vị cay, ấm, vào hai kinh tâm và can. Có tác dụng phá ứ huyết, sinh huyết mới, chữa kinh nguyệt bế tắc, sản hậu ứ huyết, thai chết trong bụng; còn có tác dụng giải nhiệt, tăng tiết mồ hôi. Hồng hoa thường sử dụng để chữa các chứng kinh nguyệt không đều, hành kinh đau bụng, bế kinh, khí hư, viêm dạ con, viêm buồng trứng… Y học cổ truyền cũng phát hiện ra tình trạng huyết ứ là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vết nhăn, vết nám trên da, cản trở sự phát triển của tóc, lông….

Trong các bài thuốc Đông y có sử dụng vị hồng hoa, nổi tiếng nhất là bài thuốc kinh điển Đào hồng tứ vật thang. Đào hồng tứ vật thang có nguồn gốc từ cổ phương bổ huyết kinh điển Tứ vật thang gia thêm hai vị có công dụng hoạt huyết là Đào nhân và Hồng hoa, được ghi lại sớm nhất trong sách Y tông kim giám vào đời nhà Thanh (Trung Quốc) do hai danh y Ngô Khiêm và Lưu Dụ Phong biên soạn. 

Thành phần bài thuốc gồm 6 vị: Thục địa, Đương quy, Xuyên khung, Bạch thược, Đào nhân và Hồng hoa. Để tăng tác dụng hoạt huyết dùng Xích thược thay Bạch thược, nếu huyết nhiệt dùng Sinh địa thay Thục địa. 

Nhờ sự tiến bộ của y học hiện đại, ngày nay bài thuốc Cổ phương Đào hồng Tứ vật thang không chỉ sử dụng dưới dạng sắc uống mà còn được đội ngũ chuyên gia Công ty CP dược phẩm TW3 nghiên cứu phối cùng với các thảo dược khác theo tỉ lệ phù hợp tạo nên Thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp tăng cường sức khỏe, sinh lý và sắc đẹp phụ nữ

Tin cùng chuyên mục

Khám phá bí mật để trở nên đẹp như hoa hậu của phụ nữ nội trợ

17 thg 05, 2017

 Masako Mizutani - sinh năm 1968. Mọi thứ bắt đầu từ một...

Khám phá tác dụng của tinh chất mầm đậu nành

17 thg 10, 2018

Đậu nành là 1 loại thực phẩm rất quen thuộc từ xa xưa, nhiều tài liệu cho thấy đậu...

Chị em muốn đẹp da, đừng bỏ qua nhung hươu

16 thg 05, 2017

Ngày càng nhiều chị em lựa chọn sử dụng nhung hươu để để...

Video