Giải cứu tình trạng “khô hạn” tuổi tiền mãn kinh

Dù còn một năm nữa mới đến tuổi 40, nhưng chị H.T.H cho biết sinh hoạt tình dục vợ chồng chị đã gặp trục trặc vài tháng nay mà nguyên nhân là do chị bị khô hạn, mỗi lần quan hệ đều rất đau và khô rát, thành ra chị ngại gần chồng. Cùng với vấn đề “YÊU” chị cũng thấy vòng kinh nguyệt của mình bị rối loạn, bình thường chỉ 30 đến 32 ngày nay vòng kinh của chị thậm chí lên tới 50 ngày, bụng dưới cũng thường xuyên cảm thấy căng tức, máu kinh không tươi mà sẫm màu, lượng kinh cũng ít đi. Tuy nhiên, là một phụ nữ truyền thống, chị rất ngại đi khám tại bệnh viện. Cực chẳng đã chị gọi lên Tổng đài tư vấn của Bảo sắc Trường Xuân để chia sẻ và xin tư vấn về vấn đề của mình.

Thực tế, tình trạng "khô hạn" là một trong các triệu chứng điển hình của thời kì tiền mãn kinh và mãn kinh ở chị em mà nguyên nhân là do thiếu hụt nội tiết tố nữ Estrogen. Bởi lẽ khi nồng độ estrogen trong máu suy giảm, mô lót mặt trong âm đạo và niệu đạo (dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài) trở nên khô, mỏng và kém đàn hồi. Cùng với đó là việc giảm lượng chất nhầy bôi trơn âm đạo dẫn đến các triệu chứng ở vùng âm hộ và âm đạo như ngứa, nóng rát, đau nhức hoặc chảy máu nhẹ khi quan hệ tình dục, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rát…. Đáng buồn là không phải chỉ riêng chị H.T.H mà có tới khoảng 70% phụ nữ từ sau 35 tuổi gặp phải những vấn đề trên (theo giai đoạn hoặc kéo dài liên tục)

Các trục trặc phụ nữ phải đối mặt khi gặp khô hạn?

Theo một khảo sát cho thấy, 70% phụ nữ cho biết sức khỏe của họ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì âm đạo bị “sa mạc hóa” và chuyện “yêu” trở thành sự tra tấn, thậm chí bị xuất huyết vì rách âm đạo và cùng đồ làm cho người phụ nữ sợ quan hệ tình dục. 

Tình trạng này thường kéo dài và tăng nặng theo thời gian, dẫn đến âm đạo kém ẩm ướt hơn trước hoặc khô, bị ngứa hoặc có cảm giác nóng rát, đau, bị chảy máu khi quan hệ… Thêm vào đó, nguy cơ viêm nhiễm, khó chịu cũng tăng lên và dịch tiết có thể có mùi khó chịu.

Một nguy cơ lớn không kém là nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình. Nhu cầu của đàn ông trong đời sống gối chăn không chỉ là giải quyết sinh lý mà còn phải đem đến niềm hạnh phúc và thăng hoa cho người bạn đời. Do đó, khi người phụ nữ trong nhà không thấy hứng thú trong chuyện “yêu”, cho dù các chị vẫn nhắm mắt chiều chồng cho xong mặc kệ sự khó chịu cho bản thân thì đàn ông vẫn dễ có những quan hệ ngoài luồng để thỏa mãn mong muốn khẳng định bản lĩnh phái mạnh mà vốn dĩ mình không thể mang lại cho vợ. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho gia đình rạn nứt, yêu thương mất dần.

Đâu là giải pháp?

Tin vui là khô hạn mặc dù gây nhiều khó chịu, nhưng lại rất dễ giải quyết. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do trong cơ thể người phụ nữ, hormone nội tiết tố nữ estrogen chịu trách nhiệm duy trì "nhu cầu yêu" và giúp cơ thể không bị đau rát khi sinh hoạt vợ chồng. Nhưng sau tuổi 30, hoặc sau sinh, thì nội tiết tố sẽ dần suy giảm, gây ra nhiều trục trặc mà khô hạn là một trong những biểu hiện đầu tiên của tình trạng thiếu hụt nội tiết tố. Chỉ cần bổ sung đủ nội tiết tố nữ cho cơ thể thì tình trạng này sẽ cải thiện nhanh chóng, vừa hết khô hạn, vừa tăng "nhu cầu yêu". Không những trị được khô hạn, bổ sung nội tiết tố nữ kịp thời sẽ ngăn chặn các triệu chứng khó chịu như nám sạm da, rụng tóc, lão hóa, v.v…

Ngoài ra, trong cuộc sống tình dục chị em hãy cởi mở, chia sẻ với chồng để chồng hiểu và cảm thông. Một màn dạo đầu lâu hơn và nhẹ nhàng sẽ là biện pháp hữu hiệu trong lúc này. Mặt khác chị em cần thực hiện chế độ ăn giàu dưỡng chất, nên bổ sung các nguồn thực phẩm giàu estrogen thực vật như các sản phẩm từ lúa mạch, mè, các loại đậu đỗ như sữa đậu nành, mầm đậu nành cũng rất hiệu quả. Các thực phẩm giàu vitamin nhóm B cũng góp phần không nhỏ cải thiện tình trạng khô hạn này.

Tập thể dục phù hợp: Các bài tập tốt nhất cho chị em tránh “khô hạn” đó là đi bộ nhanh, thiền hoặc yoga. Đi bộ giúp dòng máu chảy qua tim nhanh hơn, giảm huyết áp, stress, giúp máu lưu thông tới “cô bé” tốt hơn. Nếu chị em thường bị chi phối bởi nhiều thứ khi “lên giường”, dễ mất khả năng tập trung để đạt được cảm xúc thăng hoa trọn vẹn thì thiền sẽ giúp chị em khắc phục tình trạng đó nhờ luyện tập khả năng tập trung. Còn yoga giúp hệ cơ bắp được vận động và săn chắc theo hướng dẻo dai, linh hoạt. Nó cũng giúp cải thiện lưu thông máu và mang lại nhiều “dầu mỡ” cho “cô bé” hơn.

Uống thật nhiều nước: đây là phương pháp đơn giản nhưng có tác dụng cực lớn đối với tình trạng “khô hạn” ở chị em. Theo các chuyên gia, nữ giới cần uống ít nhất từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày. Hãy giữ cho cơ thể luôn có đủ nước.

Luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ: Các chuyên gia chỉ ra rằng, stress, căng thẳng hay lo âu về bất kỳ vấn đề nào trong công việc, sức khỏe, gia đình... sẽ là tác nhân gây tác động xấu rất nghiêm trọng đến ham muốn tình dục của họ. Vì vậy, để tăng ham muốn trong chuyện chăn gối cũng như loại bỏ tình trạng “khô hạn”, chị em nên dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân, tự thưởng cho mình những đồ dùng yêu thích, giữ cuộc sống cân bằng, vui vẻ, hạnh phúc thì “chuyện chăn gối” cũng dễ thăng hoa.

Tránh thụ rửa sâu vào vùng kín: Để tránh nguy cơ bị khô âm đạo làm ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, các chuyên gia khuyên chị em cần tránh thụt rửa sâu vào vùng kín bằng các loại xà phòng, sữa tắm có độ kiềm cao…, thay vì vậy, nếu cần có thể dùng nước ấm để rửa. Sử dụng các chất hay gel bôi trơn cũng là giải pháp được nhiều phụ nữ lựa chọn, tuy nhiên cần thận trọng vì các loại gel bôi trơn gốc dầu dễ làm viêm nhiễm vùng kín có thể gây ra các bệnh phụ khoa và khiến phụ nữ bị lệ thuộc vào chúng

Baosactruongxuan.vn

Tin cùng chuyên mục

Khám phá bí mật để trở nên đẹp như hoa hậu của phụ nữ nội trợ

17 thg 05, 2017

 Masako Mizutani - sinh năm 1968. Mọi thứ bắt đầu từ một...

Phiên hồng hoa và câu chuyện về người phụ nữ Tây Tạng

17 thg 10, 2018

Người Tây Tạng dùng hồng hoa để chế các loại thuốc...

Khám phá tác dụng của tinh chất mầm đậu nành

17 thg 10, 2018

Đậu nành là 1 loại thực phẩm rất quen thuộc từ xa xưa, nhiều tài liệu cho thấy đậu...

Video